Mười Hai Công Hạnh Của Một Vị Phật

Những ngôn ngữ khác

Lời Mở Đầu

Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.

Chư Phật liên tục thị hiện Báo thân (Sambhogakaya, longs-sku, thể dạng của các thọ dụng thân) không ngừng nghỉ như thế nào thì việc thị hiện Hóa thân (Nirmanakaya) và thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ cũng xảy ra như thế. Khi mười hai công hạnh này không xảy ra trong một vũ trụ nào thì một vị Phật đang thực hiện chúng ở các vũ trụ khác.

Mười Hai Công Hạnh Giác Ngộ

(1) Đản sanh vào Nam Thiệm Bộ Châu từ cõi Trời Đâu Suất (dGa’- ldan, Phạn ngữ Tushita), sau khi đã nhường ngôi ở Đâu Suất cho vị Phật kế tiếp của thời kiếp này, tức Phật Di Lặc.

(2) Nhập thai trong tử cung của người mẹ

(3) Đản sanh

(4) Thiện xảo và thông thái các môn nghệ thuật

(5) Tận hưởng cuộc đời với hoàng hậu và đoàn tùy tùng của Bà

(6) Từ bỏ đời sống gia đình để trở thành người thoát tục (rab-tu byung-ba)

(7) Trải qua công phu khổ hạnh đầy khó khăn

(8) An tọa dưới cội bồ đề để đạt giác ngộ

(9) Điều phục ma vương (bdud, Phạn ngữ Mara)

(10) Hiển lộ thành tựu giác ngộ

(11) Chuyển Pháp luân

(12) Thị hiện sự giải thoát khỏi mọi nỗi khổ bằng cách nhập niết bàn (mya-ngan-las ‘das-pa, Skt. nirvana)

Những Điều Dị Biệt

Trong tác phẩm Dòng Tâm Thức Miên Viễn Lâu Dài Nhất (The Furthest Everlasting Continuum, rGyud bla-ma, Phạn ngữ Uttaratantra), Đức Di Lặc đã liệt kê thêm một công hạnh giác ngộ:

  • Đản sanh ở Cõi Trời Đâu Suất trước khi đản sanh ở Nam Thiệm Bộ Châu.

Nếu như điều này được xem là công hạnh đầu tiên của mười hai công hạnh thì nhập thai trong tử cung của người mẹ và đản sanh sẽ được tính chung như một công hạnh. Một cách khác là mười ba công hạnh giác ngộ được xem như thuộc về dục giới, và mười hai công hạnh nêu ra ở trên thuộc về cõi người.

Trong các nguồn tài liệu khác, một công hạnh giác ngộ khác được nêu ra là:

  • Khiến cho mặt trời giáo pháp thiêng liêng của Ngài mọc trên thế gian sắp diệt tận.
Top